திருவிழாக்கள்

திருவிழாக்கள் மற்றும் கொண்டாட்டங்கள் அய்யாவழியின் சமூக-மத பிரபஞ்சத்தில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன. சில திருவிழாக்கள் பதிஸ மற்றும் நிழல் தங்கல்களுக்கு பொதுவானவை, சில பதிகள் மட்டுமே. சுவாமித்தோப் பாதையில், ஒவ்வொரு நாளும் ‘நிதம் திருனல்’ என்ற பெயரில் ஒரு பண்டிகையாக கொண்டாடப்படுகிறது. பொதுவாக அனைத்து திருவிழாக்களும் அய்யாவழியின் மற்ற வழிபாட்டு மையங்களை விட சுவாமித்தோப்பில் பிரமாண்டமாக கொண்டாடப்படுகின்றன.
ஒவ்வொரு ஆண்டும் மூன்று பெரிய திருவிழாக்களிலும், அய்யாவின் அவதார நாளான (அய்யா வைகுந்த அவதாரம்) புகழ்பெற்ற திருவிழாவான தமிழ் மாதமான மாசி 20 யிலும் இந்த கோயில் பொதுவாக நெரிசலானது. உச்சிபடிப்பு (மதியம் அமர்வு) க்காக ஒவ்வொரு ஞாயிற்றுக்கிழமையும் நியாயமான எண்ணிக்கையிலான பக்தர்கள் பிரார்த்தனைகளில் கலந்து கொள்கிறார்கள், ஆனால் ஒவ்வொரு தமிழ் மாதத்தின் முதல் ஞாயிற்றுக்கிழமையும் கூட்டம் அதிகமாகிறது. இருப்பினும், கோவிலில் ஒரு நாளைக்கு மூன்று முறையாவது, தினமும் பிரார்த்தனை உள்ளது.
தொழுகைக்குச் செல்லும்போது யாராவது கோவிலுக்கு எதையாவது எடுத்துச் செல்ல விரும்பினால், அவர்கள் புதிய பழங்கள், புதிய பூக்கள் (அன்றைய பூக்கள்), தேங்காய்கள் அல்லது மென்மையான தேங்காய்களை வழங்கலாம்.

திருவிழாக்கள்

$

திருஏடு வாசிப்பு

$

கொடியேற்று திருநாள்

$

மாசி திருநாள்

திருஏடு வாசிப்பு

அனைத்து வழிபாட்டு மையங்களிலும் பொதுவான மற்றும் இலவசமாக நடத்தப்படும் ஒரே அய்யாவழி திருவிழா இதுவாகும். இது பொதுவாக சுமார் பதினேழு நாட்கள் நடத்தப்பட்டது. இது பொதுவாக ஒரு வெள்ளிக்கிழமை தொடங்கி ஞாயிற்றுக்கிழமை முடிவடைகிறது. சுவாமித்தோப் பதியில் தமிழ் மாத கார்த்திகையின் கடைசி வெள்ளிக்கிழமை திருஏடு வாசிப்பு தொடங்கும் மற்றும் பதினேழு நாட்கள் நடத்தப்பட்டது. இந்த நாட்களில் அகிலத்தின் உள்ளடக்கங்கள் மெல்லிசையாக பாடப்பட்டன. அகிலத்தின் உள்ளடக்கங்கள் பதினேழாகப் பிரிக்கப்பட்டு முந்தைய நாட்களின் தொடர்ச்சியான பகுதிகளிலிருந்து தொடர்ந்தன. ஒவ்வொரு நாளும் வாசிப்பு காப்புடன் தொடங்குகிறது. பொதுவாக, பதினைந்தாம் நாள் ‘திருக்கல்யாண-வாசிப்பு’ மற்றும் பதினேழாம் நாள் ‘பட்டாபிஷேக-வாசிப்பு’ ஆகியவை அதிக மத முக்கியத்துவத்துடன் கருதப்படுகின்றன.

அனைத்து பதிகள் மற்றும் நிழல் தங்கல்கள் ஆண்டுக்கு ஒரு முறை இந்த விழாவை நடத்துகிறார்கள். பதினேழு நாட்கள் அட்டவணையைத் தவிர, சில தாங்கல்களில் சுமார் மூன்று நாட்கள், ஐந்து நாட்கள், ஏழு நாட்கள், பத்து நாட்கள் போன்றவற்றை நடத்துகிறார்கள். பொதுவாக இந்த திருவிழா கார்த்திகை தமிழ் மாதத்தில் எந்த பதி அல்லது நிழல் தங்கல்களிலும் நடத்தப்படாது.

கொடியேற்று திருநாள்

கொடியேற்று திருநாள் அனைத்து பதிகளுக்கும் பொதுவானது. இப்போதெல்லாம் பல நிழல் தங்கல்களும் இந்த விழாவை நடத்தத் தொடங்கியுள்ளனர். பதி மட்டுமே கோடியேத்ரு திருணலை நடத்த வேண்டும் என்ற கருத்துக்கள் உள்ளன. சுவாமித்தோப் பாதியைத் தவிர வேறு எந்த வழிபாட்டு மையங்களுக்கும் இந்த விழாவை நடத்த உரிமை இல்லை என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர்.

சுவாமித்தோப் பதியில் ஆவணி தை மற்றும் மாசி ஆகிய தமிழ் மாதங்களில் ஆண்டுதோறும் இதுபோன்ற மூன்று திருவிழாக்கள் கொண்டாடப்படுகின்றன. ஒவ்வொரு விழாவிலும் பதினொரு நாட்கள் அடங்கும். மற்ற பதிகள் இதை ஒரு வருடத்திற்கு ஒரு முறை நடத்துகிறார்கள். திருவிழா கொடி -ஏற்றத்துடன் தொடங்குகிறது (கொடி ஏற்றுதல்) வழக்கமாக, ஒரு ‘ஏழு நாட்கள் பிச்சை ‘ (மனிதர்களின் சார்பாக கடவுளிடம் பிச்சை எடுக்கும் சடங்கு நடைமுறை) விழாவின் முதல் நாட்களிலிருந்து தொடங்கப்படுகிறது. இந்த திருவிழா நாட்களில், சிறப்பு பனிவதைகள் செய்யப்படுகின்றன. எட்டாவது நாள் அண்ணதர்மம் பாதகமாக இருந்தது. . எட்டாவது நாள் அண்ணதர்மம் மிகுந்த முக்கியத்துவத்துடன் கருதப்பட்டது. ஒவ்வொரு நாளும் எலுநெட்ரு பதிகளைச் சுற்றியுள்ள வெவ்வேறு வாகனங்களில் கொண்டு செல்லப்படுகிறது. வழக்கம் போல் மூன்று பனிவிடை (பூஜை) நடத்தப்படுகின்றன. எட்டாவது நாள் ‘காளி-வேட்டை ‘ (காளியை வேட்டையாடும் நாளாக) கருதப்படுகிறது. பதினொன்றாம் நாள், தேர் திருவிழாவாகவும், பன்னிரண்டாம் நாளின் அதிகாலையில் (அதிகாலை 3.30) திருவிழா முடிவடையும்.

மாசி திருநாள்

கொடியேற்று திருநாள் அனைத்து பதிகளுக்கும் பொதுவானது. இப்போதெல்லாம் பல நிழல் தங்கல்களும் இந்த விழாவை நடத்தத் தொடங்கியுள்ளனர். பதி மட்டுமே கோடியேத்ரு திருணலை நடத்த வேண்டும் என்ற கருத்துக்கள் உள்ளன. சுவாமித்தோப் பாதியைத் தவிர வேறு எந்த வழிபாட்டு மையங்களுக்கும் இந்த விழாவை நடத்த உரிமை இல்லை என்று சிலர் வாதிடுகின்றனர்.

சுவாமித்தோப் பதியில் ஆவணி தை மற்றும் மாசி ஆகிய தமிழ் மாதங்களில் ஆண்டுதோறும் இதுபோன்ற மூன்று திருவிழாக்கள் கொண்டாடப்படுகின்றன. ஒவ்வொரு விழாவிலும் பதினொரு நாட்கள் அடங்கும். மற்ற பதிகள் இதை ஒரு வருடத்திற்கு ஒரு முறை நடத்துகிறார்கள். திருவிழா கொடி -ஏற்றத்துடன் தொடங்குகிறது (கொடி ஏற்றுதல்) வழக்கமாக, ஒரு ‘ஏழு நாட்கள் பிச்சை ‘ (மனிதர்களின் சார்பாக கடவுளிடம் பிச்சை எடுக்கும் சடங்கு நடைமுறை) விழாவின் முதல் நாட்களிலிருந்து தொடங்கப்படுகிறது. இந்த திருவிழா நாட்களில், சிறப்பு பனிவதைகள் செய்யப்படுகின்றன. எட்டாவது நாள் அண்ணதர்மம் பாதகமாக இருந்தது. . எட்டாவது நாள் அண்ணதர்மம் மிகுந்த முக்கியத்துவத்துடன் கருதப்பட்டது. ஒவ்வொரு நாளும் எலுநெட்ரு பதிகளைச் சுற்றியுள்ள வெவ்வேறு வாகனங்களில் கொண்டு செல்லப்படுகிறது. வழக்கம் போல் மூன்று பனிவிடை (பூஜை) நடத்தப்படுகின்றன. எட்டாவது நாள் ‘காளி-வேட்டை ‘ (காளியை வேட்டையாடும் நாளாக) கருதப்படுகிறது. பதினொன்றாம் நாள், தேர் திருவிழாவாகவும், பன்னிரண்டாம் நாளின் அதிகாலையில் (அதிகாலை 3.30) திருவிழா முடிவடையும்.